WEDO 5 kinh nghiệm thiết kế văn phòng làm việc quan trọng

5 kinh nghiệm thiết kế văn phòng làm việc quan trọng

Thiết kế văn phòng làm việc hợp lý, đẹp mắt, ngày nay có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng tới năng suất và tinh thần làm việc của nhân viên. Do đó các doanh nghiệp ngày càng chú trọng tới mảng thiết kế, bố trí không gian làm việc sao cho gọn gàng, tiện dụng và có ảnh hưởng truyền cảm hứng. Trong bài viết này Wedo sẽ cung cấp cho các bạn một số kinh nghiệm quan trọng trong việc thiết kế văn phòng làm việc hiện đại nhé.

1. Thiết kế theo nhu cầu sử dụng

Mục đích sử dụng là yếu tố quan trọng quyết định tới hình thức thiết kế, văn phòng làm việc của công ty chuyên về dịch vụ thương mại sẽ khác văn phòng làm việc của công ty chuyên về dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng.

Nếu như công ty chuyên về dịch vụ thương mại cần có một thiết kế văn phòng làm việc đủ rộng, gọn gàng, khoa học thì công ty chuyên về dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng lại chọn cho mình một thiết kế văn phòng làm việc đẹp mắt, ấn tượng.

Các yếu tố thành phần như tính chất ngành nghề kinh doanh, quy mô nhân viên, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu thiết kế về không gian và màu sắc của văn phòng làm việc. Mục đích của thiết kế chính là làm sao để xây dựng được một không gian làm việc hoàn hảo và phù hợp nhất, kích thích tinh thần làm việc của nhân viên đồng thời gây ấn tượng với khách hàng.

Xác định được nhu cầu sử dụng của công ty để lựa chọn thiết kế văn phòng làm việc hợp lý sẽ là kinh nghiệm tiên quyết đầu tiên ảnh hưởng tới quá trình xây dựng hoàn thiện văn phòng làm việc.

thiet-ke-van-phong-lam-viec-theo-nhu-cau-su-dung

2. Thiết kế màu sắc hài hòa

Yếu tố hài hòa là một trong những quy chuẩn quan trọng trong nguyên tắc phối màu, không chỉ riêng hội họa hay là thiết kế, bất kỳ lĩnh vực gì sử dụng màu sắc để trang trí hoặc làm điểm nhấn thì sự hài hòa luôn được quan tâm hàng đầu.

Vậy sự hài hòa trong thiết kế văn phòng làm việc là gì và nó thể hiện như thế nào?

Sự hài hòa trong thiết kế chính là sự kết hợp cân đối giữa các gam màu để gây ấn tượng hướng đến cái đẹp và sự hoàn hảo.

Một văn phòng làm việc có thiết kế màu sắc hài hòa tức kiến trúc sư phải sử dụng được gam màu sắc hợp lý với không gian, có sự đồng nhất về màu sắc nhưng vẫn có điểm nhấn để gây chú ý. Sự hài hòa không đơn giản chỉ là sự phối màu đẹp mắt về màu sắc mà sự phối màu này phải có sự hợp lý và phù hợp với doanh nghiệp.

+ Nếu không gian văn phòng làm việc của doanh nghiệp rộng có nhiều ánh sáng tự nhiên, thì bạn có thể lựa chọn màu sắc yêu thích, màu sắc theo phong thủy…

+ Nếu Không gian văn phòng làm việc của doanh nghiệp khá chật chội thì bạn nên chọn những gam màu tươi sáng để tạo cảm giác rộng về không gian, tránh sử dụng những gam màu tối sẽ làm cho không gian thêm chật và tù túng.

thiet-ke-van-phong-lam-viec-su-dung-mau-sac-hai-hoa

Thiết kế văn phòng làm việc sử dụng màu sắc hài hòa

Để tạo ra sự hài hòa đẹp mắt và phù hợp, có khả năng kích thích đến tư duy người lao động thì cần phải có một quy chuẩn về sự phối màu.

Thứ nhất: Phối màu phải dựa theo tính chất công việc

Phòng làm việc của nhân viên thiết kế, biên tập viên cần không gian kích thích tư duy, sáng tạo chi tiết nên thường sử dụng các gam màu gây hiệu ứng về tư duy, hình ảnh như màu xanh dương, màu trắng, màu vàng, màu cam…

Phòng làm việc của nhân viên văn phòng như kế toán, thư ký … cần không gian có sự cân bằng giữa tư duy, thể chất và cảm xúc, do đó gam màu hay được sử dụng là xanh lá mạ, màu xám…

Thứ 2: Phối màu không quá 3 gam màu trong phòng làm việc

Đơn giản nhưng hiệu quả, bạn có thể lựa chọn thiết kế văn phòng làm việc với gam màu đơn sắc chủ đạo, sau đó chọn một màu tương phản để làm điểm nhấn cho văn phòng, hoặc là phối hợp màu sắc tương đồng trong bộ bánh xe màu để trang trí nhưng không nên dùng quá 3 màu sẽ gây ra sự rối mắt, mất cân bằng.

thiet-ke-van-phong-mau-sac-hai-hoa

Thiết kế văn phòng màu sắc hài hòa

Màu sắc hài hòa, đẹp mắt sẽ là kinh nghiệm thứ 2 mà Wedo muốn chia sẻ cho bạn trước khi bắt tay vào chọn lựa màu sơn cho văn phòng của mình.

3. Thiết kế theo công năng

Văn phòng làm việc vốn có diện tích không quá lớn, bạn phải có sự bố trí và sắp xếp hợp lý cho từng không gian để tiết kiệm diện tích và tăng công năng sử dụng.

Phòng làm việc của nhân viên thường thiết kế theo dãy hoặc là từng ô một ở giữa có lối đi để thuận tiện ra vào. Phòng giám đốc nên thiết kế nổi bật hơn để tạo sự khác biệt. Thiết kế phòng họp cần có không gian rộng, màu sắc tươi sáng, tạo sự gắn kết khi trao đổi công việc. Phòng tiếp khách trang trí màu sắc hài hòa, đẹp mắt, đầu tư nội thất phù hợp với thương hiệu để gây ấn tượng cho khách hàng.

thiet-ke-van-phong-theo-cong-nang-su-dung

Thiết kế văn phòng làm việc theo công năng sử dụng

Công năng sử dụng sẽ quyết định cách bố trí không gian làm việc của văn phòng là kinh nghiệm thứ 3 bạn cần phải lưu tâm.

4. Thiết kế theo nội thất

Thiết kế nội thất văn phòng làm việc thường chạy theo nhu cầu và màu sắc trang trí, đồng thời bị chi phối bởi không gian của văn phòng. Thông thường màu sắc nội thất thường có sự tương đồng với gam màu của sàn nhà, màu sơn tường.

Nếu không gian văn phòng làm việc của doanh nghiệp không đủ rộng thì bạn không nên sử dụng tủ đựng tài liệu riêng mà sẽ tích hợp ngăn kéo trong bàn làm việc của từng nhân viên hoặc thiết kế tủ đựng tài liệu âm tường, để tạo sự thuận tiện và tiết kiệm không gian.

thiet-ke-van-phong-voi-noi-that-hop-ly

Thiết kế văn phòng với nội thất hợp lý

Nội thất đơn giản, phù hợp vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm không gian là kinh nghiệm thứ 4 mà Wedo muốn chia sẻ cho các bạn.

5. Thiết kế theo phong thủy

Văn phòng làm việc vốn có không gian chật, hay đặt ở các tòa nhà nên có chút bí bách về không gian, bạn có thể cân nhắc kết hợp sử dụng thêm cây xanh để trang trí đồng thời tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.

Cây xanh sử dụng trong văn phòng phải có tác dụng thanh lọc không khí, đồng thời có thể lựa chọn theo yếu tố phong thủy để gia tăng về tài lộc và thành công.

thiet-ke-van-phong-lam-viec-voi-cay-xanh

Thiết kế văn phòng làm việc với cây xanh

Ngoài yếu tố về cây xanh, khi thiết kế văn phòng bạn phải tuyệt đối chú ý không nên đặt bàn làm việc đối diện với nhà vệ sinh sẽ không tốt cho công việc.

Yếu tố phong thủy luôn có vai trò quan trọng không chỉ trong xây dựng, thi công mà trong lĩnh vực thiết kế nó cũng được đặt lên hàng đầu, đây là kinh nghiệm thứ 5 bạn không thể không chú ý trong quá trình thiết kế.

Wedo vừa cùng bạn trải qua những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thiết kế văn phòng làm việc, với mỗi doanh nghiệp, tiêu chí về không gian là khác nhau, tuy nhiên dù ở đâu, bất cứ cương vị nào, khi thiết kế văn phòng chuyên nghiệp bạn không thể không chú ý tới những yếu tố trên đây. Hi vọng bài viết ngắn này sẽ mang lại cho bạn những điều bổ ích trong quá trình hoàn thiện văn phòng làm việc của mình nhé.

 

Danh mục được yêu thích

chủ đề liên quan
bài viết liên quan
ban do fanpage